วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

วัดเซ็นโซจิ(วัดอาซากุสะ)ที่เที่ยวญี่ปุ่น

วัดเซ็นโซจิ(วัดอาซากุสะ)-เที่ยวญี่ปุ่น
            ตื่่่่่นเช้าขึ้นมา ผมรู้สึกดีใจเป็นพิเศษเพราะวันนี้ผมจะได้เที่่ยวและนมัสการองค์เจ้าแม่กวนที่วัดเซ็นโซจิหรือวัดอาซากุสะ  ซึ่งเป็นวัดที่เป็นรู้จักกันมากที่สุดในญี่ปุ่น(โด่งดังนั้นแหละ)
โคมสีแดงหน้าวัด-เที่ยวญี่ปุ่น
        เดี๋ยวผมขอเล่าประวัติของวัดเซ็นโซจิก็ที่จะพาไปท่องเที่ยวกันนะครับ วัดเซ็นโซจิ ชาวญี่ปุ่นรู้จักกันดีว่าวัดอาซากุสะ(ที่ชื่อวัดอาซากุสะ เพราะอยู่ย่านอาซากุสะ) เป็นที่ประดิษฐานเจ้ากวมอิมองค์เล็กเพียง 5 นิ้ว(เล็กมากๆ ครับ) ตามตำนานเล่าว่ามีชาวประมงสองพี่น้อง ได้ทอดแหติดมาที่แม่น้ำซูมิดะ แม้จะทิ้งลงแม่น้ำกี่ครั้ง ก็จะติดแหของพวกเขาขึ้นมาทุกที  จึงได้วัดนี้ขึ้นเพื่อประดิษฐานเจ้ากวมอิม วัดนี้เป็นวัดเก่าที่เก่าแก่มากอายุประมาณ 1830 ปี แล้ว(สร้างขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 1171)จึงเป็นที่รู้จักกันดีของชาวญี่ปุ่น  ซึ่งในปัจจุบันแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวโตเกียว(ญี่ปุ่น)

              สิ่งแรกที่ผมเห็นก็คือประตูทางเข้าวัดที่มีโคมสีแดงอันใหญ่แขวนอยู่ ซึ่งเป็นความประทับใจมากของผมมากและก็นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มาชม  ตอนผมเข้าประตูผมเข้าจะข้างๆครับ เพราะผมกลัวโคมจะตกลงมาทับเอา ก็โคมมันหนักตั้ง 670 กิโลนู้น(555 แต่มันก็ไม่ทับหรอก ผมพูดเล่น)อ่ะ ผมลืมบอกชื่อประตูเลย  ประตูนี้มีชื่อว่า ประตูสายฟ้า ครับ ต่อเลย ด้านซ้ายของประตูมีรูปปั้นเทพเจ้าสายฟ้า ด้านขวามีเทพเจ้าแห่งสายลม   บรรดานักท่องเที่ยวต่างมาถ่ายรูปที่ระลึกกันอย่างไม่ขาดเลยเพราะตรงนี้เป็นสัญลักษณ์ของการมาเยือนญี่ปุ่น
ของฝาก-เที่ยวญี่ปุ่น
ถนนคนเดิน-เที่ยวญี่ปุ่น
          ถัดจากประตูสายเข้าไป จะเป็นถนนคนเดินที่เต็มไปด้วยร้านจำหน่ายของฝากที่ระลึก  รวมทั้งขนมพื้นเมืองที่สดใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ ผมเดินเลือกซื้อของฝากเต็มไปหมดครับเช่น พวงกุญแจ ตุ๊กตา พัด โคมไฟ เข็มขัด ชุดยูกะตะ ซึ่งทุกอย่างบ่งบอกถึงความเป็นญี่ปุ่น ราคาไม่แพงครับ ผมเลือกโคมและตุ๊กตาให้คุณพ่อ คุณแม่และเพื่อนๆของผมที่อยู่ประเทศไทย ถือว่าเป็นค่าชดเชยที่หนีมาเที่ยวญี่ปุ่นคนเดียว
ร้านขายของฝาก-เที่ยวญี่ปุ่น


โคมสีขาว-เที่ยวญี่ปุ่น
เจดี 5 ชั้น -เที่ยวญี่ปุ่น
              หมดเขตร้านค้า เราจะเห็นโคมไฟญี่ปุ่นสีขาวห้อยอยู่บนราวหน้าประตูใหญ่ของวัดที่ ชื่อ Hozomon Gate มีโคมไฟแดงใหญ่สีแดงแขวนอยู่ตรงกลางทางเข้า ด้านซ้ายมือเป็นเจดีย์ 5 ชั้น มีความสูง 53 เมตรสร้างเมื่อปี พ.ศ. 1485 ด้านขวาจะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่กลางแจ้งหลายองค์ครับ
กระถางธูป-เที่ยวญี่ปุ่น
               เดินผ่านประตูเข้าไป สิ่งที่ผมเห็นก็คือ กระถางธูปตั้งอยู่หน้าศาล เราจะเห็นผู้คนที่มาท่องเที่ยวโบกควันเข้าหาตัว (เขาทำอะไรกัน =-=)ไม่ต้องตกใจครับที่เขาโบกควันเข้าหาตัวเพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลและโชคลาภมาให้ตัวเองครับ  ผมก็เลยทำตามนักท่องเที่ยวเลย บางคนก็บูชาไม้ที่มีให้เลือกหลายชนิดมาเขียนอธิษฐานแล้วก็นำไปแขวนไว้บนราวในวัด จากนั้นไปตักน้ำล้างมือ บ้วนปากจากบ่อนัำพุด้านข้าง ที่วัดเขาเตรียมกระบวยไว้ชำระร่ายกายและจิตใจให้สะอาดหรือจะดื่มก็ได้  หลังจากก็ไปนมัสการองค์เจ้าแม่กวนอิมบนศาลาหลังใหญ่  การเที่ยวในญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาเที่ยวและนมัสการองค์เจ้าแม่กวนอิม



แผนที่ (MAP)   ครับ


คลิ๊กเพื่อขยาย แผนที่ - เที่ยวญี่ปุ่น

การเดินทางไปวัดเซ็นโซจิ
-           นั่ง  Subway Ginza Line ลงที่สถานี Asakusa (G19) ออกทางออกหมายเลข 1
-           นั่ง  Subway Asakusa Line ลงที่สถานี Asakusa (A18) ออกประตู 4 หรือ 5  เดินประมาณ 3-5 นาทีก็จะถึงประตู Kaminarimon
** สถานีรถไฟทั้งสองสายแม้จะชื่อเดียวกันแต่สถานีจะแยกจากกัน เพราะคนละค่าย






                ผมแนะนำผู้ที่จะไปเที่ยวชมวัดเซ็นโซจิหรือวัดอาซากุสะที่ญี่ปุ่น(โตเกียว)ให้ไปในเวลากลางคืนในครับเพราะว่าตอนกลางมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากและก็จะได้เห็นแสงโคมได้อย่างเด่นชัดอีกด้วย

                นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเที่ยวญี่ปุ่นเท่านั้น ผู้ที่สนใจการเที่ยวญี่ปุ่น สามารถเข้ามาหาข้อมูลไปที่  http://japan-travel-tour.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น